วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

**เมื่อ อาหารเป็นพิษ ควรรับมืออย่างไร **





เมื่อ "อาหารเป็นพิษ" ควรรับมืออย่างไร (อสมท)




หลายท่านคงเคยป่วยกับอาการของ "อาหารเป็นพิษ" เล่นเอานอนซมไปเป็นวันเลยก็มี โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนมากๆ ด้วยแล้ว ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ยิ่งต้องระวังให้มากด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะมาเตรียมตัวรับมือกับเจ้าโรคนี้ มารู้จักกันก่อนว่าอย่างไหนถึงจะเรียกได้ว่า อาหารเป็นพิษ



"อาหารเป็นพิษ" คืออาการท้องเดินเนื่องจากการกินอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อนเข้าไป อาจเป็นสารพิษที่มาจากเชื้อโรค สารเคมี หรือพืชพิษ รวมถึงอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ จากเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ อาหารกระป๋อง อาหารทะเล หรืออาหารค้างคืนที่ไม่ได้อุ่น ก็ทำให้เป็นโรคนี้ได้เช่นกันค่ะ




อาการที่สังเกตเห็นอย่างเด่นชัดก็คือ จะมีอาการท้องร่วง คลื่นไส้ และอาการปวดท้องอันเนื่องมาจากเชื้อโรค ทำให้เกิดการอักเสบของลำไส้ อาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวตามมาด้วย แต่ถ้าคุณมีอาการท้องเสียมากๆ ร่างกายจะเกิดอาการขาดน้ำและเกลือแร่ บางคนอาจมีอาการรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากมีการติดเชื้อและเกิดการอักเสบที่ อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย และเมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสโลหิตก็ทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษได้ แต่ถ้าพิษนั้นเกิดจากสารเคมีหรือพืชพิษบางชนิด จะมีผลต่อระบบประสาท เช่น ชัก หมดสติ และร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย



เมื่อเป็นแล้วควรทำอย่างไร




รักษาแบบอาการท้องเดินทั่วๆ ไป เช่น ถ้าคุณท้องเสียมากเกินไป ควรดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำของร่างกาย ถ้ามีอาการทางระบบประสาท (เช่น ชัก หมดสติ) หรือสงสัยว่าจะเกิดจากยาฆ่าแมลงหรือสารพิษอื่นๆ ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ถ้าท้องเสีย อย่ากินยาหยุดถ่ายนะคะ อาการท้องร่วงส่วนใหญ่มักจะหายได้เอง เพราะการขับถ่ายเป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายที่จะต้องขับของเสียออกจากร่าง กายอยู่แล้วค่ะ




5 วิธีง่ายๆ รับมืออาหารเป็นพิษ

วิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ การล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงและกินอาหาร ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุกทุกครั้ง อย่านึกเสียดายอาหารที่เหลือจากเมื่อวานเลยค่ะ ยิ่งเป็นพวกที่มีกะทิด้วยแล้ว ยิ่งเสียง่ายมาก ล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำไหล ถ้าแช่ด่างทับทิมได้จะดีมากเลย (ควรแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง) ไม่ควรทิ้งเนื้อสดๆ ไว้นอกตู้เย็น เพราะอุณหภูมิที่ร้อนจะเร่งให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว


แค่ วิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้คุณสามารถรับมือกับอาหารเป็นพิษได้อย่างสบายๆ แล้วล่ะค่ะ หรือถ้าคนรักคนสนิทกำลังเจออาการป่วย อาหารเป็นพิษ ก็แนะนำต่อได้นะคะ



Online Free Toddler Games
The Newlywed Game
War Video Games
Board Games To Play
Dating Sims Rpg Games
Free Kid Games
Free Pinball Arcade Games
Games Downloads
Make Own Computer Games
Multiplayer Internet Games Like Runescape

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น